Bắp (còn gọi tên là ngô) thuộc vào một trong các loại ngũ cốc phổ biến và quan trọng, có thể chế biến được thành đa dạng các món ăn hấp dẫn khác nhau. Việc nắm bắt được cụ thể bắp bao nhiêu calo chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong thiết kế thực đơn mỗi ngày, nhất là người đang trong quá trình giảm cân. Cùng theo dõi bài viết này để có câu trả lời nhé!

Bắp bao nhiêu calo?

Bắp nằm trong danh sách những món ăn ưa thích của mọi người, được trồng nhiều tại khu vực nhiệt độ có nền khí hậu ôn hòa. Riêng tại Việt Nam thì loại lương thực này được trồng khắp mọi nơi, vừa có ý nghĩa với ẩm thực mà còn sử dụng nhiều trong ngành chăn nuôi.

Căn cứ theo kết quả nghiên cứu khoa học của các chuyên gia trong ngành thì 100g phần thịt và 160g phần lõi của bắp chứa khoảng 177 calo, nó tương đương bằng 1 bát cơm trắng. Chắc hẳn đọc đấy đây bạn sẽ nghĩ rằng hàm lượng calo cao thế này thì khi ăn sẽ làm tăng cân đúng không nào?

Bắp bao nhiêu calo?
Bắp bao nhiêu calo?

Tuy nhiên câu trả lời cụ thể là không hẳn vì đa số lượng chất béo trong bắp thường là Omega 6 và Omega 3 có lợi với sức khỏe. Trường hợp biết xây dựng kế hoạch ăn uống hợp lý thì sẽ không bị tăng cân. Hơn nữa bắp còn chứa cả chất xơ, ít chất béo nên dù có ăn nhiều mỗi ngày cũng không phải lo mỡ tích tụ trong cơ thể.

Ngoài ra, bắp ngô còn được chế biến ra thành các món ăn khác nhau nên tùy theo cách chế biến thì lượng calo sẽ có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể:

  • Bắp Mỹ: Trong 100g bắp Mỹ chứa 95 calo và loại cỡ lớn hơn cung cấp đến 146 calo
  • Bắp nếp: Hàm lượng 100g bắp nếp chứa khoảng 177 calo
  • Bắp nướng: Trường hợp bắp nướng nếu không bỏ thêm bất kỳ loại gia vị nào thì lượng calo không thay đổi. Khi thêm ớt, rau sống, mỡ hành, gia vị hay tép thì calo lên đến 220 – 460 calo.
  • Bắp xào: Bình thường bắp xào hay chứa ruốc khô, bơ hoặc dầu, tương ớt, tương cà, xì dầu, hành lá, mỡ hành,… nên hàm lượng dinh dưỡng khá cao, lượng calo dao động trong khoảng từ 436 – 500 calo.

Khám phá thực đơn giảm cân với bắp vừa ngon miệng vừa hiệu quả

Mặc dù bản chất trong bắp chứa không quá nhiều chất béo nhưng bất cứ đồ ăn nào cũng vậy ta chỉ nên sử dụng với lượng vừa đủ. Theo đó những món ăn với tác dụng giảm cân từ nguyên liệu bắp cần được tính toán tỉ mỉ để sao cho đảm bảo cân đối nhất.

Khám phá thực đơn giảm cân với bắp vừa ngon miệng vừa hiệu quả
Khám phá thực đơn giảm cân với bắp vừa ngon miệng vừa hiệu quả

Bắp luộc dùng buổi sáng

1 trái bắp chỉ chứa chưa đến 200 calo, ít hơn khá nhiều so với bát bún riêu hay gói xôi xéo. Chính vì vậy bạn có thể dùng thay cho những món ăn sáng thường ngày hay ăn. Trường hợp cảm thấy vẫn hơi đói thì hãy ăn thêm quả trứng gà luộc. Nếu tự luộc tại nhà thì nên luộc cả râu để uống phần nước luộc nhé!

Súp bắp hấp dẫn, thơm ngon

Thành phần nguyên liệu cần chuẩn bị đều bắt đầu nấu món súp bắp nhiều dinh dưỡng này bao gồm 1 bắp ngô, 1 củ hành tây, 1 củ cà rốt, 500ml nước dùng là xương hầm hoặc nước xương cùng 50g nấm bào ngư. Sau đó thực hiện theo các bước dẫn dưới đây:

  • Đầu tiên mang rau củ đi rửa sạch, nấm xé sợi, hành tây xắt miếng vừa ăn, cà rốt gọt vỏ cắt thành hạt lựu và bắp bỏ lõi lấy hạt.
  • Tiếp đến cho xương lên bếp đun sôi và đổ tất cả nguyên liệu vào. Cho nhỏ lửa rồi nấu tiếp đến khi chín tới rồi nêm nếm gia vị theo khẩu phần ăn và tắt bếp là có thể thưởng thưởng được ngay rồi.

Salad bắp ăn nhẹ nhàng

Nguyên liệu chuẩn bị cho món salad này gồm có 1 bát hạt bắp Mỹ, ½ quả táo đỏ, 10 quả cà chua bi, 1 thìa dầu ô liu, 1 thìa nước cốt chanh và ½ thìa muối. Quy trình thực hiện như sau:

  • Đầu tiên mang táo và cà chua đi rửa sạch, táo cắt hạt lựu và cà chua bi bổ đôi
  • Sau đó bắt đầu trộn hỗn hợp gồm nước cốt chanh, dầu ô liu và muối làm nước sốt. Cuối cùng cho bắp, táo, cà chua vào đĩa rồi rưới nước sốt lên là hoàn thành. Khi nào ăn thì trộn đều tất cả lên hoặc trộn trước để 1 lúc ăn đều được.

Bắp non kho nấm

Thêm một món ăn hấp dẫn được chế biến từ bắp nữa chính là bắp non kho nấm vị lạ mà thơm ngon. Nó sẽ giúp làm phong phú thực đơn khi giảm cân để bớt nhàm chán hơn đấy. Phần nguyên liệu chuẩn bị gồm có 150g bắp non, 300 nấm đông cô, hành paro, ngò rí, 1 thìa đường trắng, 1 thìa nước mắm chay, 2 thìa dầu ăn, ½ thìa hạt nêm và ½ thìa tỏi băm.

Bắp non kho nấm
Bắp non kho nấm

Các bước thực hiện đơn giản như sau:

  • Đầu tiên nấm đông cô mang đi rửa thật sạch, cắt chân ngâm cùng muối loãng vớt ra rửa sạch và để ráo. Bắp non cũng rửa sạch, cắt chia làm đôi. Ngò rí và hành paro cũng rửa sạch, cắt nhỏ.
  • Sau đó đổ nấm vào trong chảo có hành và tỏi phi sẵn đảo đều đến khi thấy nấm săn lại rồi rưới 1 thìa nước mắm vào.
  • Chờ 1 lúc thì cho bắp non vào, nêm nếm muối, hạt nêm và đường vừa vặn theo khẩu vị gia đình. Cuối cùng đun khoảng 10 phút nữa rồi tắt bếp. Múc ra bát hoặc đĩa, trang trí thêm ngò rí và hành paro là hoàn thành.

Như vậy chúng tôi vừa giải đáp các câu hỏi như bắp bao nhiêu calo và hướng dẫn cách ăn bắp phù hợp để không bị béo mà tốt cho sức khỏe. Mong rằng những thông tin này đã giúp cho bạn cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn trong quá trình lên thực đơn được hiệu quả nhất.

Trả lời