Bhuta Shuddhi là một hệ thống Yoga giúp thanh lọc ngũ hành cấu thành vạn vật trong vũ trụ gồm: đất, nước, gió, lửa và không gian. Cùng giải mã ý nghĩa và lợi ích của Bhuta Shuddhi trong việc định hình cơ thể để hướng con người đến sự tối thượng của hạnh phúc.

Khởi nguồn của sự tồn tại qua hiện diện của ngũ hành

Bhuta Shuddhi điều hòa và duy trì sự cân bằng hài hòa giữa năm yếu tố – Nguồn: @Isha Foundation

Cái tên Bhuta Shuddhi được hiểu khi tách nghĩa như sau: “Bhuta” tức là pancha bhutas hay hiểu rõ hơn là 5 yếu tố, và “Shuddhi” được dịch ra là “làm sạch” hoặc “thanh lọc”. Theo chia sẻ của Sadhguru, vị yogi đáng kính và là nhà sáng lập của trung tâm Yoga nổi tiếng tại Ấn Độ cũng như trên toàn thế giới mang tên Isha Foundation, Bhuta Shuddhi là thực hành cơ bản nhất của hệ thống Yoga. Có thể hiểu rằng, trước khi đến với những cánh cửa lớn hơn trong quá trình phát triển bản thân bằng Yoga thì việc đầu tiên bạn cần phải nắm chắc đó là thanh lọc 5 yếu tố.

Vốn dĩ, thực thể mà chúng ta gọi là “cơ thể của tôi” này là sự hiện diện của 5 yếu tố cơ bản nhất gồm đất, nước, không khí, lửa và không gian. Xét về phương diện sức khoẻ vật lý, để đạt được trạng thái vui vẻ, hạnh phúc, khoẻ mạnh và giác ngộ thì cả 5 yếu tố này đều cần được kiểm soát và giữ ở trạng thái cân bằng. Kế tiếp đến phương diện sâu xa hơn là mặt tâm linh, khi thực hiện các phương pháp như yama, niyama, pranayama, asana, dharana, dhyana, samadhi hay sonya thì quy về bản chất thì nó cũng dựa trên Bhuta Shuddhi mà thôi. Vì vậy, Bhuta Shuddhi chính là nền tảng của hệ thống Yoga. Khi thực hành thanh lọc 5 yếu tố vào Bhuta Shuddhi tức là bạn đang làm chủ 5 yếu tố này, và cũng chính là làm chủ sự tồn tại.

Ý nghĩa của việc kiểm soát ngũ hành

Thanh lọc các nguyên tố đánh thức sức mạnh tiềm ẩn của bạn – Nguồn: Sưu tầm

Bhuta Shuddhi, hay là việc thanh lọc ngũ hành, không chỉ là một phần quan trọng mà còn là một khía cạnh thiết yếu của hệ thống Yoga. Tại sao lại như vậy? Không thể phủ nhận rằng, bản thân mỗi người đều sẽ có một khả năng nhất định với các yếu tố vì chúng rất cần thiết để duy trì sự sống. Ngũ hành càng có tổ chức và cân bằng trong chúng ta thì cơ thể chúng ta sẽ càng khỏe mạnh và khỏe mạnh hơn.

Việc thanh lọc và cân bằng ngũ hành nghe có vẻ dễ dàng nhưng thật ra không phải ai cũng có thể thực hiện một các hiệu quả. Do đó, cần có những phương pháp cụ thể tập trung vào việc làm chủ ngũ hành bên trong con người. Bhuta Shuddhi có thể được thực hành theo cách rất đơn giản hoặc theo cách phức tạp hơn tuỳ vào từng trường hợp.

Với các phương pháp Bhuta Shuddhi cao cấp và phức tạp hơn, nhiều sẽ e ngại về độ khó, thì hoàn toàn có thể tận dụng khi những người có khả năng cao hơn thực hành phương pháp này. Chẳng hạn như nghỉ lễ ancha Bhuta Kriya được diễn ra hàng tháng tại Dhyanalinga của trung tâm Isha Foundation, đây là cơ hội tuyệt vời để ngồi yên và thừa hưởng năng lượng mạnh mẽ đó.

Ngũ hành tạo nên cơ thể chúng ta và cách chúng ta có thể phối hợp với chúng một cách có ý thức để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của mình. Bằng cách nhận thức rõ hơn về cách những yếu tố này ảnh hưởng đến chúng ta, chúng ta có thể khai thác sức mạnh của chúng để chữa lành bản thân và sống một cuộc sống cân bằng hơn.

Vậy tại sao cần phải thanh lọc ngũ hành?

Bhuta Shuddhi không chỉ là yoga, đó là nghệ thuật sống – Nguồn: @Isha Foundation

Vũ trụ, thế giới và loài người, vạn vật tồn tại đều được cấu thành từ ngũ hành. Một yếu tố ảnh hưởng sâu sắc đến những yếu tố trong hệ ngũ hành – Karma (nghiệp). Mỗi người trong chúng ta sẽ có những nền tảng văn hoá và giáo dục hoàn toàn khác nhau, những yếu tố này khiến loài người ngộ nhận rằng mỗi cá thể là bản thể độc nhất, đó chính là karma, là nhận thức. Và nghiệp chi phối ngũ hành bên trong chúng ta mạnh mẽ, trở thành những rào cản, những ranh giới. Khi thực hành thanh lọc ngũ hành, tức là chúng ta đang làm sạch các yếu tố khỏi những thông tin tích lũy qua quá trình tồn tại, hiểu theo ngữ cảnh này là loại bỏ nghiệp. Một khi loại bỏ được chất nghiệp này, con người sẽ vượt qua được những khuôn mẫu cứng nhắc kia để đánh thức khả năng tiềm ẩn và tìm kiếm đến hạnh phúc và viên mãn.

Trong khái niệm của con người, “tinh khiết” là tính từ được cho là tốt để miêu tả về một yếu tố. Nhưng đó chỉ là góc nhìn chủ quan của con người. Xét về ngũ hành, việc thanh lọc ngũ hành không phải khiến cho nó trở nên tinh khiết nhất có thể mà là khiến các yếu tố có lợi với chúng ta. Những thứ có thể ảnh hướng đến các yếu tố mà con người tương tác đó chính là suy nghĩ, cảm xúc và nhận thức. Vậy đúc kết lại, thanh lọc ngũ hành là làm cho mỗi yếu tố có lợi và dung hoà với con người, và nó là nền tảng vững chãi cho mọi sự phát triển khác

Những lưu ý để thực hiện Bhuta Shuddhi đạt hiệu quả tối đa

  • Thực hiện Bhuta Shuddhi có chủ đích: Mặc dù Bhuta Shuddhi có thể xảy ra một cách vô thức, chẳng hạn như khi một số cá nhân thay đổi bầu không khí xung quanh chỉ bằng sự hiện diện của họ. Tuy nhiên, thực hành Bhuta shuddhi một cách có ý thức có thể hiệu quả hơn.
  • Bhuta shuddhi cần được thực hành với sự tận tâm, đừng khiến nó trở thành bài tập về nhà một cách máy móc: Tâm trí, cảm xúc, năng lượng và cơ thể của bạn – mọi thứ đều nên tham gia vào việc này. Nếu không có sự đồng điều của các yếu tố này, bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích vật chất nhất định, nhưng bạn sẽ chẳng thể hiểu được chiều sâu và chiều hướng của quá trình. Sự tận tâm đổi lại sự bền vững, nếu bạn cống hiến hết mình cho nó, quá trình đơn giản này có thể thay đổi những nền tảng cơ bản trong cuộc sống của bạn.

Lợi ích của phương pháp Bhuta Shuddhi

Bhuta Shuddhi hành trình khám phá và kết nối với bản chất nguyên sơ của chính mình – Nguồn: Isha Foundation

Đây là phương pháp thực hành Yoga nhằm sắp xếp lại hoạt động của các yếu tố trong hệ ngũ hành bên trong mỗi người, đưa các yếu tố về đúng với bản chất có lợi nhất trong hệ thống con người. Bằng cách thực hành Bhuta Shuddhi, dù chỉ ở mức độ nhỏ, bạn có thể trải nghiệm những thay đổi vĩnh viễn bên trong chính mình. Không giống như các phương pháp thực hành khác có thể mang lại kết quả tạm thời. Bhuta Shuddhi là một quá trình chậm rãi, cơ bản và bền vững. 

Bằng cách làm sạch và cân bằng các yếu tố ngũ hành hành – đất, nước, không khí, lửa và không gian – Bhuta Shuddhi giúp đảm bảo rằng cơ thể và tâm trí hoạt động một cách hài hòa và hiệu quả nhất.

  • Một trong những lợi ích rõ ràng của Bhuta Shuddhi là việc giữ cho hệ thống cơ thể và tinh thần hài hòa và cân bằng. Nhờ vào việc loại bỏ và bài trừ những nguồn năng lượng tiêu cực, thông qua phương pháp này giúp tạo ra một môi trường nội tại đầy lý tưởng cho sự phát triển toàn diện
  • Tiếp theo, việc thanh lọc 5 yếu tố trong ngũ hành giúp cơ thể con người dồi dào năng lượng tích cực, tăng tính linh hoạt trong việc xử lý hoặc thay đổi các trạng thái ở mức năng lượng cao hơn, giúp tạo ra một cơ sở vững chắc để tiếp nhận sự thay đổi về mọi mặt đối mặt
  • Bhuta Shuddhi nâng cao trí tuệ và nhận thức, tăng cường sự nhạy bén và tập trung. Mở rộng nhận thức của người thực hành để vượt qua những khuôn mẫu ràng buộc làm hạn chế tiềm năng bên trong họ.
  • Cuối cùng, phương pháp này giúp con người tạo ra tiền đề vững chắc để làm chủ hoàn toàn ngũ hành. Khi thực hành đều đặn, họ có thể phát triển sự nhận thức về cơ thể và tâm trí, sau đó đạt được sự tự chủ và kiểm soát hoàn toàn đối với cuộc sống. Mang đến lợi ích không chỉ cho sức khỏe mà còn cho sự phát triển tinh thần và tinh thần của mỗi người.

Góc nhìn khoa học về phương pháp thanh lọc ngũ hành

Bhuta Shuddhi mở ra cánh cửa đến với sự bình an và hạnh phúc đích thực. – Nguồn: Isha Foundation

Trong cơ thể con người có bao gồm 70% là nước, yếu tố đất chiếm 12%, 6% là không khí, 4% là yếu tố lửa và phần còn lại là không gian. Soi chiếu về bản chất cách sự sống phát triển, trái đất cũng có nước là yếu tố chiếm tỉ trọng cao nhất. Việc nạp những thực phẩm giàu nước như trái cây và rau củ có thể làm sạch cơ thể và duy trì hàm lượng nước, tất nhiên là ngoài việc uống nước. Theo các nghiên cứu khoa học, cả bốn yếu tố đất, nước, lửa và không khí đều có ký ức (đặc biệt là nước và đất). 

Trong quá trình sắp xếp lại các yếu tố thuộc hệ ngũ hành, cần lưu ý những mức độ của việc ổn định từng yếu tố có ảnh hưởng như thế nào. Nếu bạn có thể thanh lọc dòng nước bên trong bạn, cơ thể bạn sẽ đạt đến trạng thái cân bằng và ổn định. Ở cấp cao hơn, làm việc với yếu tố đất bạn đã chinh phục được phiên bản cao cấp hơn của bản thân mình. Kế đến là sự kiểm soát không khí, bạn đã đến ngưỡng của sự hoàn hảo. Và cuối cùng là yếu tố lửa, nguyên tố khó để thanh lọc nhất, kiểm soát được yếu tố này, bạn sẽ đạt được những điều kỳ diệu và chạm đến sự giác ngộ. Mục tiêu cuối cùng là để mọi người nhận ra tiềm năng này trong bản thân và sống một cuộc sống có sự lựa chọn có ý thức.

Là một trung tâm Yoga nổi tiếng, Isha Foundation được thành lập bởi Sadhguru, một Yogi thông thái và đầy động lực. Họ đã giới thiệu phương pháp thực hành bí truyền và phức tạp của Bhuta Shuddhi đến đông đảo khán giả hơn. Những người tìm kiếm sự khám phá bản thân và phát triển cá nhân giờ đây có thể dễ dàng học và thực hành kỹ thuật mạnh mẽ này được cho là sẽ dẫn đến sự chuyển đổi hoàn toàn thông qua khoa học cổ xưa về Yoga. 

Bhuta Shuddhi, nói một cách ngắn gọn, là quá trình thanh lọc năm yếu tố, đây không phải là một kỹ thuật đơn thuần mà là một hành trình chuyển hóa sâu sắc, hài hòa giữa cảm xúc, tinh thần, ý thức và năng lượng. Khi hòa nhập Bhuta Shuddhi vào cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ khám phá ra sự hài hòa và cân bằng từ bên trong . Hãy bắt đầu những trải nghiệm kì diệu cùng với phương pháp mạnh mẽ này và đích thân chiêm nghiệm hành trình làm chủ ngũ hành, làm chủ sự tồn tại nhé! 

Shiva Yoga mang Isha Yoga của Sadhguru đến với bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This field is required.

This field is required.