Mantras Yoga là một phương pháp thực hành của Yoga cổ điển, dùng sức mạnh của việc kết nối âm thanh và ý thức. Cùng tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa, lợi ích và cách thực hiện Mantras Yoga để giúp tạo ra sự cân bằng và an yên tinh thần.

Bản chất của Âm thanh tinh thần – Mantras

Mantras Yoga hành trình khám phá sức mạnh tiềm ẩn bên trong bạn. – Nguồn: @Isha Foundation

Mantras dịch theo nghĩa từ tiếng Phạn là “Âm thanh tinh thần”. Khoa học hiện đại ngày nay đã coi bản chất của sự tồn tại là những tần số rung động của các dòng năng lượng. Vậy tức là khi có rung động tức có âm thanh. Hiểu rộng ra hơn về bản chất này thì âm thanh chính là sự tạo hoá, sự tồn tại. Hiểu được ý nghĩa của Âm thanh, vậy những âm thanh con người tạo ra hàng ngày có ý nghĩa như thế nào đến cuộc sống, liệu chúng ta mở ra cánh cửa của một chiều kích không gian khác, hay một chiều hướng khác của cuộc sống mang ý nghĩa tích cực hơn và kể cả là trải nghiệm thế giới bên trong mỗi người hay không? Câu trả lời là có. Thông qua Mantras Yoga bạn sẽ hiểu được sức mạnh và sự diệu kỳ của Âm Thanh. 

Đừng hiểu nhầm, Mantras không phải là bất cứ âm thanh vô nghĩa nào mà bạn tạo ra, mà nó là điều gì đó mà bạn đang nỗ lực để trở thành. Hiểu đơn giản, chính bạn mới trở thành chiếc chìa khoá mở ra không gian kia. Làm chủ âm thanh tức làm chủ cuộc đời của mình bởi nếu âm thanh được tạo ra từ người khác, bạn chỉ có thể lắng nghe. Mantras là những câu thần chú, một bước chuẩn bị cần thiết và đóng vai trò quan trọng. Chỉ với câu thần chú mà có thể có quyền năng mạnh mẽ đến vậy sao!

Nền tảng khoa học của các câu thần chú Mantras

Trọng tâm cần hiểu về nền tảng khoa học của những Mantras đó là âm thanh được tạo ra với cách thực hiện và nhận thức đúng đắn. Mỗi Mantras sẽ kích hoạt được một loại năng lượng cụ thể trên các bộ phận khác nhau của cơ thể con người, tác động sâu sắc đến tâm trí và cơ thể. Hiểu biết về sự khoa học sẽ giúp tạo ra chiều kích mạnh mẽ, trái lại nếu không đặt sự nhận thức khi thực hiện các Mantras đó, không đạt được sức mạnh kì diệu mà trái lại còn có thể phản tác dụng, gây ra những thiệt hại khó lường.

Sự kết nối giữa Âm thanh và Hình thức

Mantra với những khía cạnh cơ bản của tiếng Phạn cổ rất nhạy cảm với âm thanh. – Nguồn:@Isha Foundation

Theo bạn, Âm thanh có thể thể thấy được không? Không, tuy nhiên nếu như bạn dùng một máy ghi âm ghi lại những âm thanh xung quanh thì đoạn ghi âm đó được thể hiện bằng những hình dạng. Nghĩa là, bất cứ âm thanh nào được tạo ra cũng đều tạo ra kèm theo đó là một hình thức, vậy nếu ta làm chủ được âm thanh thì ắt hẳn có thể làm chủ cả hình thức đó. Vì thế Nada yoga chính là cầu nối và chủ chốt giúp con người kiểm soát được năng lực mạnh mẽ của âm thanh, tận dụng và phát huy nó triệt để. Hãy nhớ rằng, thứ cần để tâm của Âm thanh không phải ý nghĩa của nó mà là hình dạn, thể thức của nó. 

Mantras Yoga là gì và lợi ích của hình thức Yoga này?

Mantras Yoga là gì?

Mantra là những âm thanh, từ ngữ hoặc câu thần chú có ý nghĩa tâm linh. Mục đích của Mantras Yoga không chỉ đơn thuần rèn luyện thể chất, mà còn hành trình hướng tới sự cân bằng và hài hòa sâu sắc trong cơ thể, tâm trí và tinh thần. Mantras, những âm thanh, từ ngữ hay cụm từ được lặp đi lặp lại như một bản nhạc tâm linh, thường được viết bằng tiếng Phạn cổ xưa, mang trong mình những ý nghĩa sâu xa và rung động đặc biệt. Mỗi mantra như một cánh cửa mở ra những tầng sâu thẳm trong tâm hồn, tác động đến từng ngóc ngách của cơ thể và tâm trí, đánh thức tiềm năng tiềm ẩn và khơi dậy sự bình an nội tại. 

Lợi ích của Mantras Yoga

Âm thanh của mantra giống như một dòng sông, cuốn trôi mọi muộn phiền – Nguồn: Sưu tầm

Nhờ vào sự lặp đi lặp lại các câu chú, các Yogi sẽ tạo ra được một bức tường vô hình với thế giới bên ngoài, đem lại trạng thái tĩnh lặng đỉnh cao nhưng vẫn có thể kích hoạt những năng lượng tích cực mạnh mẽ và dồi dào, cân bằng các trạng thái cảm xúc và tinh thân một các sâu sắc. Đưa con người đến gần hơn với những rung động, những âm thanh của vũ trụ.

Mantras Yoga giúp dòng chảy năng lượng của con người mạnh mẽ và dồi dào, từ đó dễ dàng mở ra những trải nghiệm sâu sắc hơn về mặt ý thức và tâm linh. Các kĩ thuật khi thực hành Mantras Yoga giúp các Yogi kết nối được những nguyên tử bên trong và sau đó kết nối những nguyên tử đó với vũ trụ. Có thể nói Mantras Yoga rất có lợi trong hành trình phát triển bản thân và thức tỉnh tâm linh.

Không chỉ vậy, Mantras Yoga là chuỗi thực hành Yoga có lợi ích cho trí nhớ và sự tập trung. Những âm thanh tạo ra từ khuôn miệng đều cần vận toàn bộ sự tập trung và hiểu biết về Mantras đó, chứ không hề thốt ra một cách vô nghĩa. Vì thế nâng cao khả năng ghi nhớ và tập trung nguồn năng lượng tâm trí, dễ dàng khai mở và đẩy nó đến giới hạn cao hơn bình thường. Khi tâm trí tĩnh lặng thì mới có thể nhạy cảm với mọi tần số dù là nhỏ nhất. Ngoài yếu tố về mặt tâm linh thì Mantras Yoga vô cùng có lợi để tăng khả năng ghi nhớ và học hỏi.

Cách thực hành Mantras Yoga

Khi bạn lặp lại mantra, bạn đang gieo những hạt giống tích cực vào tâm trí. – Nguồn: Sưu tầm

Để thực hành Mantras Yoga, người thực hiện cần kiểm soát ba yếu tố sau bao gồm Âm thanh, Hơi thở và các Hoạt động cơ học. Các âm thanh sẽ được lặp lại đều đặn, với tông giọng phù hợp và vận dụng sự tập trung của tinh thần. 

Có nhiều loại Mantras để thực hành Mantras Yoga, mỗi Mantras sẽ phục vụ cho những nhu cầu và mục đích khác nhau. Để chọn được một loại câu thần chú khi thực hành Mantras Yoga, Sadhguru khuyến khích mọi người hay nghe thử tất cả các loại cầu chú thuộc bộ Sound of Isha cho tổ chức Isha Foundation phát hành, nghe đi nghe lại đến khi tâm trí bạn có thể chọn được câu chú phù hợp nhất. Việc duy trì sự tồn tại của câu chú trong một thời gian nhất định, nó sẽ giúp bạn thiết lập một bầu không khí và hệ thống ổn định cho riêng bạn. Đó là một môi trường sẽ đưa suy nghĩ và cảm xúc của bạn phù hợp với tần số và năng lượng của bạn. Từ đó, thanh lọc tâm trí, để bạn có thể lắng nghe được những thanh âm vĩ đại hơn từ vũ trụ.

Nói tóm lại, các bước cần thiết để thực hành Mantras Yoga đúng cách như sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị không gian và thời gian:

Là một yếu tố quan trọng để ổn định tâm trí và tặng sự tập trung. Một không gian thoáng đãng, nghiêm túc và yên ắng là môi trường phù hợp để bạn thực hành Mantras Yoga nói riêng và các hình thức Yoga khác nói chung. Tránh xa những yếu tố gây mất tập trung, làm đứt quãng năng lượng ảnh hưởng đến suốt quá trình luyện tập như điện thoại, ti ví, máy tính bảng, hay các thiết bị điện tử khác,… Và tất nhiên, hãy chọn thời điểm mà bạn có thể hoàn toàn thả mình vào qúa trình thực hành Mantras Yoga. Nếu mới bắt đầu, tốt nhất hãy luyện tập khi đang rảnh rỗi và không vướng bận những công việc khác vì như thế tâm trí bạn sẽ rất khó tập trung.

  • Bước 2: Tư thế thoải mái và thả lỏng: 

Cơ thể vật lý của bạn cần được ở trạng thái thoải mái nhất, vừa giúp bạn tập trung tốt hơn, vừa giúp dòng chảy năng lượng bên trong dễ lưu thông hơn. Một chi tiết nhỏ ít người chú ý đó là về trang phục, không nhất thiết phải là trang phục đúng chuẩn Yoga, nhưng hãy là những trang phục thoải mái về kiểu dáng và chất liệu. Tuy là tiểu tiết nhưng nếu không phù hợp cũng sẽ dễ ảnh hưởng đến qua trình thực hành Mantras Yoga của bạn.

  • Bước 3: Tập trung và kiểm soát hơi thở: 

Trước khi chính thức niệm Mantra, hãy nhắm mắt lại và hơi thở cần được kiểm soát, độ sâu và nhịp thở cần được ổn định, hơi thể được lưu thông trên toàn bộ hệ thống cơ thể của bạn. Cơ thể bạn cần cảm nhận được sự lưu thông, làm dịu tâm trí và chuẩn bị bước kế tiếp.

  • Bước 4: Thực hiện niệm Mantra:

Khi đã chuẩn bị tâm thế hoàn hảo, hãy bắt đầu lặp lại Mantra một cách nhẹ nhàng và liên tục. Hãy lặp lại Mantra một cách tự nhiên, tông giọng phù hợp và ổn định, không cần gồng ép hay phải lắng nghe một cách cố gắng.

  • Bước 5: Tập trung vào cảm nhận thế giới nội tâm cùng âm thanh mà bản thân tạo ra

Trong quá trình lặp lại Mantra, hãy sử dụng tập trung vào cảm nhận và ý thức của mình. Cảm nhận những thay đổi trong tâm trí và cơ sở của bạn khi bạn tiếp tục thực hiện. Đừng chú ý đến bất kỳ suy nghĩ hoặc suy nghĩ nào, hãy để chúng tự nhiên trôi qua.

  • Bước 6: Đặt một mục tiêu cụ thể:

Bạn đang hướng về điều gì: sự bình an trong tâm trí, sự kết nối sâu sắc của cảm giác và tinh thần,… Điều đó bạn nên được sáng tỏ để đạt được thông qua qúa trình thực hành Mantras Yoga này.

  • Bước 7: Kết thúc quá trình và trở về thực tại:

Nếu bạn cảm thấy đã đạt được mục tiêu của mình hoặc đã đủ thời gian cho thực hành, kết thúc một cách nhẹ nhàng nhẹ nhàng. Lúc này, hãy thả lỏng cơ thể, mỉm cười và đón nhận khoảng khắc yên bình bên trong của mình.

 AUM và lợi ích khi niệm Mantras này

Không chỉ là âm thanh, mà là cả một hành trình chuyển hóa. -Nguồn: Sưu tầm

AUM được giải thích bởi Sadhguru là các âm “A”, “U”, và “M”. Đây là 3 âm thanh cơ bản nhất mà con người có thể tạo ra. Những âm thanh phức tạp hơn cũng được cấu tạo nên bởi AUM này. Kể cả một trong con người mất đi khả năng nói thì vẫn có thể tạo ra được 3 âm này. 

AUM có ý nghĩa biểu tượng các khía cạnh của vũ trụ và con người, biểu trưng cho sự kết nối của hai yếu tố đó. “A” tượng trung cho sự khởi đầu, “U” mang ý nghĩa của sự phát triển và sự duy trì, còn “M” chính là biểu thị có sự kết thúc và trở về nguồn gốc. Sadhguru chia sẻ rằng, AUM là âm thanh của vũ trụ chứ không mang tính chất tôn giáo, là âm thanh của sự tạo hoá.

Từ đó, mối liên hệ của những yếu tố thuộc về vũ trụ, AUM còn tương ứng đại diện cho thể thống nhất của cơ thể, thứ tinh hoa nhất của vũ trụ này. “A” đại diện cho vùng cổ họ bởi nó liên hệ đến sự bắt đầu cho vạn vật. “U” biểu trưng cho vùng ngực, nơi tiếp nối của cổ họng nhằm biểu thị sự tiếp tục và duy trì. Và “M” tượng trưng cho vùng đầu, nơi kết thúc của một vòng tròn, điểm cuối của một hành trình. 

Vì vậy khi âm thanh AUM, hòa quyện cùng hơi thở và tâm trí tĩnh lặng, đánh thức nguồn năng lượng tiềm ẩn trong mỗi tế bào, kết nối chúng ta với vũ trụ. Hơn cả một âm thanh, AUM là hành trình hướng nội, mở rộng ý thức, kết nối tâm hồn và mang lại bình an, thịnh vượng cho cuộc sống.

Shiva Yoga mang Isha Yoga của Sadhguru đến với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This field is required.

This field is required.