Yantras những biểu tượng hình học thiêng liêng, là cầu nối tinh xảo giữa khoa học cổ xưa và nghệ thuật thị giác, khai mở cánh cửa dẫn tới nguồn năng lượng vũ trụ vô tận. Trong hành trình Yoga đầy màu nhiệm, Yantras như những viên ngọc quý, soi rọi và nâng đỡ bước chân người tìm kiếm sự hoàn thiện bản thân và khai phá tâm linh. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá thế giới siêu hình của Yantras, để thấy rõ hơn sức mạnh tiềm ẩn và sự ảnh hưởng sâu sắc của chúng đến đời sống tâm linh và thực tiễn của con người.

Giải mã Yantras thực chất là gì?

Yantra một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra với sự tỉ mỉ và mục đích tâm linh sâu sắc – Nguồn: Sưu tầm

Dịch từ tiếng Phạn, Yantra chính là máy móc, được xem là một công cụ mạnh mẽ cấu thành từ sự sắp đặt tinh chỉnh chính xác và có mục đích cụ thể của mỗi hình thức. Đây là một cỗ máy có hai phần là đòn bẩy và các bánh răng, có các cấu trúc hình học đặc biệt. Yantras có rất nhiều loại, từ đơn giản đến phức tạp tùy thuộc vào mục đích của hình thức. Ở hình thái đơn giản nhất, Yantra mang ý nghĩa vật chất hay năng lượng, dựa vào các mô hình năng lượng có cấu trúc để nâng cao cuộc sống và phát triển con người.

Yantra được tạo ra vô cùng tỉ mỉ và có mục đích phục vụ vì thế nó được thiết kế nhằm tạo ra dòng năng lượng để bổ trợ, tăng cường và điều chỉnh chiều của cuộc sống con người. Một Yantra có thể gồm nhiều lớp và các hình thức khác nhau với các chất liệu kim loại khác nhau như đồng, vàng, bạc tuỳ vào mục đích sử dụng. Những chất liệu này là chất dẫn truyền hoàn hảo bởi tính chất vật lý dẫn nhiệt và dẫn năng lượng, có khả năng lưu trữ và khuếch tán mạnh mẽ dòng năng lượng. Trên mỗi Yantra sẽ có các hình học với ý nghĩa riêng biệt tượng trưng cho các khía cạnh của vũ trụ và con người, đặc biệt ở các Yantras truyền thông sẽ có một điểm gọi là bindu. Bindu là điểm trung tâm của Yantra vì nó được cho là nguồn gốc của sự tạo hoá nó mang sự tập trung năng lượng mạnh nhất. Khi kết hợp nhiều Yantra lại với nhau sẽ tạo thành một cỗ máy Yantra lớn và phức tạp hơn, mang sức mạnh cũng to lớn hơn. Có thể thấy rằng Yantras chính là hình thành dựa trên những hiểu biết sâu sắc về khoa học và vật lý học, nhấn mạnh mối liên hệ giữa con người và vũ trụ.

Theo Sadhguru, một nhà tâm linh nổi tiếng và là nhà sáng lập của một trong những trung tâm Yoga Cổ điển lớn và có tầm ảnh hưởng nhất Isha Foundation, có những chia sẻ thú vị về bản chất và công dụng của Yantras. Ông nói rằng Yantra chính là những cỗ máy siêu hình mạnh mẽ có thể tăng cường khả năng của con người, bổ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn khi con người tương tác với thế giới vật chất và siêu hình. Sadhguru cho hay rằng cơ thể con người chúng ta chính là một cỗ máy phi thường và phức tạp nhất trong vũ trụ này. Thế nhưng để di chuyển, tại sao con người lại muốn sử dụng những phương tiện khác được nâng cấp từ xe đạp, xe máy và ô tô. Là bởi vì với sức người và hai chân thì quãng đường, sức lực bỏ ra và thời gian bỏ ra để đến đích tốn nhiều hơn việc dùng sự trợ giúp các phương tiện đó. Yantra cũng vậy, nó chính là công cụ giúp con người đi nhanh hơn trong hành trình tìm đến sự phát triển tinh thần và tâm linh. Đồng thời, hình ảnh ẩn dụ này con đề cao việc những cỗ máy, công cụ có mạnh mẽ đến đâu cũng đều vô nghĩa nếu không có con người. Yantra là công cụ giúp chúng ta nâng cao thể chất mà chúng có.

  • Sự bảo tồn năng lượng mạnh mẽ của Yantras như thế nào? 

Yantra được xem như những bảo vật mang năng lượng mạnh mẽ, không dễ lụi tàn nếu được bảo dưỡng đúng cách. Việc bảo dưỡng bao gồm làm sạch thường xuyên, sạc năng lượng bằng ánh sáng mặt trời hoặc mặt trăng, sử dụng trong thiền định.

Yantra, như một cánh cửa mở ra thế giới tâm linh, mang đến cho người thực hành những lợi ích sâu sắc về mặt tinh thần và tâm lý. Tuy nhiên, hiệu quả của Yantra không phải là một công thức chung, mà đó là một hành trình khám phá cá nhân, nơi mỗi người sẽ tìm thấy những giá trị riêng biệt và ý nghĩa riêng cho mình.

Việc kết hợp Yantra với các thực hành tâm linh khác như thiền định hay yoga sẽ giúp tăng cường hiệu quả và mở ra những cánh cửa mới trên hành trình tìm kiếm đến sự bình an và khai sáng nội tâm.

  • Ảnh Hưởng Lâu Dài Của Yantras

Từ việc nâng cao nhận thức tâm linh, cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc, đến việc thúc đẩy sự chuyển hóa cá nhân tích cực, Yantras có thể mang lại những thay đổi sâu sắc và lâu dài cho người thực hành, giúp họ khám phá tiềm năng tiềm ẩn và sống một cuộc sống ý nghĩa hơn.

Cách bảo dưỡng Yantras vào Nhật thực

Yantras là biểu tượng thiêng liêng, nguồn năng lượng vô tận. – Nguồn: Sưu tầm

Các sự kiện liên quan đến các thực thể vũ trụ, cụ thể là Nhật thực rất phù hợp để bảo trì và gia tăng năng lượng do Yantras bởi đây là thời điểm năng lượng được đẩy lên cao nhất.

Đầu tiên, hãy xem dự đoán về các sự kiện này chính xác để chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết đó là lá neem hoặc vải cotton trắng được nhuộm nghệ và phơi khô. Để đến trong thời gian xảy ra Nhật thực, toàn bộ Yantras được phủ kín bằng một trong hai vật này. Quá trình che kín để nạp năng lượng này cũng là thời điểm hoàn hảo để dung hòa năng lượng của bạn với vũ trụ vì thế vạn cũng có thể thực hành Yoga vào lúc này.

Sau quá trình Nhật thực, lá neem hoặc miếng vải nhuộm nghệ dùng để phủ lên Yantra bạn có thể tiến hành đốt hoặc chôn, hoặc cũng có thể tái sử dụng cho những lần Nhật thực kế tiếp, tuyệt đối không sử dụng miếng vải với mục đích khác.

Ngoài ra, nếu không chuẩn bị được lá neem hay vải nghệ, có thể thay thế bằng lá vilvam nhưng tránh Devi Yantras hay Gudis.

Yantras có lợi ích cụ thể lên đời sống con người

Yantras dẫn lối đến sự bình an và giác ngộ – Nguồn: @Isha Foundation

Được xem là một công cụ giúp đả thông dòng chảy năng lượng, đem đến môi trường tích cực để con người phát triển sức mạnh cá nhân và cả sự phát triển tâm linh.

Một kiến thức vật lý căn bản nhất mà ai trong chúng ta cũng biết đó chính là lực ma sát. Sadhguru đã ví “lực ma sát” này là những khó khăn và thách thức mà con người sẽ gặp phải khi theo đuổi một mục tiêu nào đó. Là một điều không thể tránh khỏi, vậy làm sao để đối mặt? Đó là đối diện và quản lý để giảm thiểu tối đa tác động của nó lên đời sống không chỉ là về mặt vật chất mà còn cả tinh thần. Nếu cứ mãi cọ xát, giãy dụa với chỉ khiến lực ma sát trở nên mạnh hơn, khiến con người dễ nản chí và buông bỏ mục tiêu, thậm chí dần hình thành ác cảm với chính mục yêu mà trước đó không lâu họ theo đuổi. Sadhguru đề cập đến Yantras, một hình thức của sự hỗ trợ từ mặt tâm linh, như một công cụ giúp giảm thiểu áp lực của sự ma sát. Bởi Yantras được tạo ra để giúp đả thông dòng chảy năng lượng và mang đến sự tích cực trong môi trường sống cho con người, giúp chúng ta bớt đi phần nào những rào cản, xoa dịu nỗi mệt mỏi và phiền toái. 

Vậy có những Yantras nào?

Linga Bhairavi Yantra này được cho là mang năng lượng của nữ thần Linga Bhairavi – Nguồn: @Isha Foundation

Những Yantras mang tính cộng đồng mang đến sức mạnh bao phủ cả một vùng nơi nó tọa lạc.

Từ xa xưa, Yantras có thể nói là một phần không thể không có trong những nơi cho là trung tâm tâm linh và mang tính cộng đồng. Vì thế các ngôi đền được xây dựng và xem là những Yantra và có năng lực mạnh mẽ bap phủ cả một vùng, mang đến những lợi ích chung cho những người sinh sống xung quanh đó. Ở khu vực miền Nam Ấn Độ đã tồn tại một ngôi đền như vậy, mang tên Pancha Bhuta, thiết kế và xây dựng nhằm phục vụ cho 5 yếu tố cấu thành vũ trụ gồm đất, lửa, không khí, nước và không gian, từ đó có thể thu hút và phân bổ năng lượng của vũ trụ và khuếch tán nó đến phạm vi rộng lớn hơn.

Những Yantras có phạm vi nhỏ hơn nhưng nguồn năng lượng vô cùng mạnh mẽ. Khi thế giới ngày càng phát triển, năng lượng của cả trái đất dần thay đổi và dường như việc duy trì những yantras có tính cộng đồng như thế rất khó đạt được hiệu quả tối đa. Vì thế những Yantras được tạo ra thu nhỏ phạm vi hơn, tuy không bao trùm như những yantras cộng đồng nhưng đổi lại sự tập trung năng lượng vô cùng mạnh mẽ. Điển hình là Linga Bhairavi Yantra, công cụ này tạo ra một không gian nhất định trong không gian của riêng bạn và hiệu quả đem lại vô cùng to lớn.

Một cỗ máy điển hình và nổi tiếng: Linga Bhairavi Yantra

Linga Bhairavi Yantra đón nhận sự gia trì từ nguồn năng lượng vũ trụ mạnh mẽ. – Nguồn: @Isha Foundation

Một công cụ điển hình hay được Sadhguru nhắc đến trong những bài giảng của mình về Yantra đó là Linga Bhairavi Yantra. Đây là một cỗ máy đặc biệt được thiết kế với cấu trúc khác biệt để giúp mở rộng các khía cạnh nhất định trong đời sống của con người gồm có khả năng tác động đến môi trường xung quanh, thay đổi số phận và dìu dắt con người đi trên con đường số phận đó. Linga Bhairavi Yantra hoạt động dựa trên mặt vật lý và năng lượng. 

Bhairavi Yantra, một loại Yantra được tạo ra nhằm hỗ trợ và xoa dịu những khó khăn trong cuộc sống nhờ vào sự ban phước của nữ thần Devi. Xoa dịu ở đây vừa là giúp giảm thiểu những cản trở mà còn giúp các hoạt động diễn ra trôi chảy và nhẹ nhàng hơn. Với sự ân điển từ nữ thần Devi, Bhairavi Yantra là công cụ hỗ trợ có sự bảo hộ bởi một sức mạnh to lớn vô hình và vô cùng thiêng liêng, một phương tiện hoàn hảo cho việc phát triển và tinh chỉnh mặt tâm linh của con người.

Khác với một số Yantras truyền thống, trung tâm của Bhairavi Yantra không phải là Bindu mà là một Linga. Sadhguru giải thích rằng, đây không phải là một sự cách điệu vô nghĩa mà là sự nâng cấp cỗ máy để đẩy năng lực của Yantra đến đỉnh cao nhất. Bindu được coi là điểm khởi nguồn của tạo hoá, vậy tức nó cũng là hình thức của linga. Hiểu sâu hơn thì Linga thể hiện ý nghĩa rõ ràng hơn là Bindu. Nếu ví năng lượng là một phần mềm thì linga chính là ngôn ngữ của phần mềm đó. Để triển khai sức mạnh cần dựa vào hình dạng và tính chất vật liệu của linga. Các phần khác của Yantras trở thành nền tảng ổn định lưu trữ năng lượng. Đó là lý do khiến cho sức mạnh của Linga Bhairavi Yantra là có thể tồn tại qua nhiều đời người.

Tóm lại, Yantras không dừng lại là những nét văn hoá truyền thống mà còn là công cụ năng lượng mạnh mẽ giúp thu thập, lưu giữ, dẫn truyền và khuếch đại năng lượng của vũ trụ, nhằm mục đích nâng cao tinh thần, cải thiện cuộc sống của con người theo nhiều chiều hướng khác nhau. Là một trợ thủ đắc lực cho hành trình phát triển cá nhân và kết nối với thế giới siêu hình, là sự kết hợp hoàn hảo của tính khoa học và tâm linh được tùy chỉnh để nâng cao trải nghiệm con người trên nhiều cấp độ.

Hy vọng rằng, bài viết vừa rồi đã đưa đến những kiến thức hữu ích về “Yantra là gì?”, đồng thời khai thác những tầng ý nghĩa sâu hơn về mặt ý nghĩa, tâm linh và ứng dụng trong cuộc sống của nó lên cuộc sống của con người. Nhờ những góc nhìn thực tế và trực diện với những cơ sở lý thuyết khoa học mà ta có thể hiểu rõ hơn những hiểu biết về vũ trụ và con người của trí tuệ cổ xưa thật sự là cả một gia tài, không chỉ hữu dụng ở thời xa xưa mà thậm chí còn là công cụ hữu dụng giải quyết được những vấn đề của cả xã hội hiện đại ngày nay. Quả thật thật kỳ phải không nào!

Shiva Yoga mang Isha Yoga của Sadhguru đến với bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This field is required.

This field is required.