Trong triết lý Yoga Cổ điển, Thiền là phương pháp nhằm giúp con người đạt đến sự tĩnh lặng hoàn toàn của con người, tăng cường sức khỏe tinh thần và cùng những lợi ích khác. Ngày này, thiền được phổ biến nhiều hơn với sự chữa lành và giảm thiểu căng thẳng. Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá về một bài thiền đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mang tên Isha Kriya do Sadhguru, một nhà tâm linh có tầm ảnh hưởng sáng tạo nên.

Giới thiệu về Isha Kriya

Isha Kriya là phương pháp thiền đơn giản, mạnh mẽ, dễ thực hành mọi lúc mọi nơi – Nguồn: Sưu tầm

Cắt nghĩa của Isha Kriya để hiểu ẩn ý đằng sau của cái tên. “Isha” mang nghĩa nguồn gốc của sự sáng tạo, đây cũng là cái tên mà Sadhguru đặt tên cho tổ chức phi lợi nhuận Isha Foundation. Trong khi đó “Kriya” được hiểu là “hành động nội tại”. Isha Kriya được tạo ra mới mục đích giúp con người chạm đến nguồn gốc sâu thẳm bên trong, từ đó tạo ra được cuộc sống theo đúng mong muốn và tầm nhìn của họ. Đồng thời, luyện tập bài thiền Isha Kriya giúp người thực hiện cải thiện sức khỏe theo thời gian, mang đến trạng thái tinh thần bình yên, cân bằng, tràn trề năng lượng và hạnh phúc.

Isha Kriya là một phương pháp thiền rất độc đáo, đơn giản để bất cứ ai cũng có thể luyện tập bất cứ thời điểm nào tại bất cứ đâu, nhưng lại rất mạnh mẽ và đem lại nhiều lợi ích . Đây là phương pháp tập luyện được sáng tạo bởi Sadhguru, một nhà thần bí và cũng là một yogi có thể nói là nổi tiếng và có sức ảnh hưởng trên thế giới. Với hiểu biết của ông về Yoga vô cùng sâu rộng, đó là nền móng của những điều mà ông truyền đạt đến mọi người. Cùng với đó là những trải nghiệm cá nhân thực thế và sâu sắc, Sadhguru đã cho ra đời Isha Kriya. Bài thiền vô cùng tiện lợi và dễ tiếp cận tất cả mọi đối tượng, ở mọi độ tuổi hay trình độ kinh nghiệm thiền. Trọng tâm của Isha Kriya là tạo ra sự kết nối của hơi thở và tâm trí, mở ra một không gian khác vô cùng tĩnh lặng và yên bình. 

Để nói về lợi ích của Isha Kriya mang đến thì ta có thể dùng tính từ “đặc biệt” để mô tả. Không đơn thuần chỉ là bài thiền để hít thở và tịnh tâm. Nếu luyện tập theo đúng cách thì đây là một công cụ mạnh mẽ khiến con người có thể thay đổi cảm nhìn và góc nhìn về cuộc sống. Không dừng lại ở việc hít thở – lắng nghe, mà còn là việc chạm đến bản ngã của chính mình, khai phá những tiềm ẩn sâu sắc của bản thân và thậm chí là vũ trụ bao la xung quanh sự sống này. Theo chia sẻ từ Sadhguru, 3 yếu tố cần chú tâm khi luyện tập Isha Kriya là hơi thở – ý thức – nhận thức, khi kết hợp được ba yếu tố này một cách tối ưu, đẩy năng lượng đến đỉnh cao, con người có thể trở thành phiên bản siêu phàm đến mức khiến người khác kính trọng. Tuy nhiên, con người dù siêu phàm hay không thì vẫn chỉ là con người, vì thế cho đến cuối cùng, ý nghĩa sâu sắc nhất của bài thiền mà người tập có thể trải nghiệm và giác ngộ đó là “làm người đã là siêu phàm”.

Hướng dẫn chi tiết cách thực hành bài thiền Isha Kriya

Thực hành Isha Kriya không khó, chỉ cần nghiêm túc và kiên trì – Nguồn: Sưu tầm

Để thực hành bài thiền Isha Kriya không hề khó, quan trọng nhất là việc nghiêm túc luyện tập và tôn trọng từng bước một. Nếu bạn đang thắc mắc rằng những bài thiền có phù hợp với những người thường mất tập trung hay mất kiên nhẫn như bạn hay không? Tất nhiên bạn thậm chí là những “ứng cử viên” phù hợp nhất cho bài thiền này đấy. Sau đây sẽ là chi tiết các bước để tiếp cận Isha Kriya, giúp bạn dễ cảm nhận được sự hiệu quả của bài thiền này. 

Bước 1: Chuẩn bị tư thế và không gian thiền

Ngồi bắt chéo chân thoải mái, giữ thẳng lưng, hơi vươn dài cột sống và đỉnh đầu. – Nguồn: Sưu tầm

Xin hãy ghi nhớ rằng, để nội tâm của bạn bình ổn và tĩnh lặng thì tiên quyết chính là kiểm soát những ngoại tố làm giảm sự tập trung. Bằng cách tìm đến không gian yên tĩnh, thoáng đãng để bạn có thể tận hưởng bầu không khí, tạo cảm giác thoải mái nhất. Đừng quên tạm thời tránh xa các thông báo từ các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad, laptop,… Thử tưởng tượng rằng khi bạn đang đắm chìm trong không gian tĩnh lặng bỗng nhiên “ting” – tiếng thông báo một email gửi đến sẽ khiến bạn dao động và dễ tò mò rằng thông báo đó là gì. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả của bài tập vô cùng.

Lưu ý về tư thế ngồi cũng rất quan trọng. Ngồi thả lỏng và thoải mái ở tư thế bắt chéo chân, giữ thẳng cột sống lưng, có hơi hướng vươn dài cột sống và giữ thẳng đỉnh đầu. Nếu muốn bạn vẫn có thể tìm điểm tựa cho lưng, nhưng không tựa đầu. Gương mặt hơi hướng lên, ở góc độ này sự tập trung của bạn sẽ dồn vào con mắt thứ ba ở giữa trán, đồng thời xoay mặt về hướng Đông rất có lợi cho bài tập này. Sau đó, đặt hai tay lên đùi với chiều lòng bàn tay hướng lên trên. Cả cơ thể cần thả lỏng để các dòng năng lượng của các luân xa được lưu thông tốt, hỗ trợ quá trình hít thở đưa khí di chuyển đến mọi ngóc ngách của cơ thể.

Bước 2: Bắt đầu thiền

Trong quá trình thực hiện bài thiền sẽ trải qua bao gồm 3 giai đoạn

Nhắm mắt lại, hít thở nhẹ nhàng, chậm rãi để cơ thể và tâm trí dần thư giãn. – Nguồn:Sưu tầm
  • Giai đoạn 1: 
    • Hít vào và thở ra nhẹ nhàng, chậm rãi để ổn định nhịp thở giúp thả lỏng cơ thể về thư giãn tâm trí
    • Song song với các nhịp hít vào, mỗi hơi thở hãy sử dụng tiếng nói của tâm trí rằng “Tôi không phải thân thể này” ( I’m not the body), hãy đảm bảo hơi thở được kéo dài trong quá trình bạn tưởng tượng về câu nói này”
    • Sau đó thở ra cùng với tiếng nói tâm trí rằng “Tôi thậm chí không phải tâm trí này” (I am not even the mind), tương tự như nhịp thở vào, hơi thở ra cũng nên kéo dài theo đúng câu nói vừa rồi.
    • Quá trình này nên được lặp lại kéo dài trong khoảng từ 7 đến 10 phút. Hãy bình tĩnh, kiên nhẫn và tập trung cảm nhận từng hơi thở. Điều này giúp tạo ra sự khởi đầu của một tâm trí tĩnh lặng.
  • Giai đoạn 2: 

Sau quá trình hít thở, tiếp đến là phần thực hành việc giải phóng hơi thở để giải phóng nguồn năng lượng bằng cách ra phát ra âm thanh “A” với tông giọng và độ dài nhất định, thực hiện bước này với 7 lần. Ở mỗi lần phát ra âm “A”, khoang miệng cần được mở rộng và thở ra hoàn toàn, đồng thời âm thanh không phải là phát ra từ cổ họng mà cần được tạo ra từ phần bụng ngay dưới rốn một cách tự nhiên không gồng gắng. Âm lượng không cần quá lớn nhưng bạn phải cảm nhận được sự rung động của âm thanh mà bạn tạo ra.

  • Giai đoạn 3:
Giữ nguyên tư thế, nhắm mắt và tập trung để cảm nhận sự yên bình trong tâm trí. – Nguồn: Sưu tầm

Sau quá trình giải thoát các trường âm thanh cùng những hơi thở, đây là giai đoạn bạn bình tâm để cảm nhận được sự yên bình trong tâm trí. Bằng cách giữ yên tư thế vừa rồi và im lặng, dồn sự tập trung vào con mắt thứ ba ở giữa hai lông mày trong vòng ít nhất là từ 5 đến 6 phút. 

Bước 3: Kết thúc thiền

Từ từ mở mắt, mỉm cười đón nhận năng lượng tích cực. – Nguồn: Sưu tầm

Sử dụng khoảng không trong tinh thần của bạn đang được rộng mở, hãy dùng toàn bộ tâm trí chia sẻ và biết ơn về trạng thái này. Sau đó dần dần mở mắt và mỉm cười đón nhận nguồn năng lượng tích cực được nạp vào bên trong bạn.

Những lưu ý trong quá trình thực hành Isha Kriya

  • Trong quá trình thực hành bài thiền, những hoạt động của tâm trí và cơ thể không được làm ảnh hưởng đến bạn. Những diễn biến xảy ra bên trong cơ thể và bên trong tâm trí đều nên được lờ đi, điều bạn cần làm chỉ đơn giản là ngồi như vậy.
  • Không ngắt quãng quá trình hoàn chỉnh của bài Isha Kriya, hãy hoàn thành toàn bộ các bước theo đúng thời gian và chi tiết như mô tả bên trên. Việc ngắt nghỉ sẽ làm ảnh hưởng việc thiết lập năng lượng, gián đoạn sự tập trung – điều rất quan trọng của mọi bài thiền không chỉ riêng gì Isha Kriya.
  • Để đạt được hiệu quả tối đa và rõ rệt nhất, bạn cần kỷ luật trong tần suất thực hành như:
    • Tập đúng quy tắc, đủ thời gian (ít nhất là 12 phút cho mỗi lần thực hiện)
    • Với những người mới tiếp cận bài tập, 48 ngày đầu tiên vô cùng quan trọng để cơ thể và tâm trí của bạn làm quen vì thế cần duy trì tần suốt 2 lần cho mỗi ngày
    • Sau 48 ngày, bạn có thể luyện tập mỗi ngày một lần trong vòng 90 ngày (chu kỳ này hay còn gọi là mandala)

Những lợi ích to lớn mà một bài thiền Isha Kriya tuy đơn giản nhưng hiệu quả đem lại

Người tập sẽ tự mình cảm nhận sâu sắc những lợi ích to lớn mà Isha Kriya mang lại – Nguồn: Sưu tầm

Trải qua sự kỷ luật trong việc thực hiện bài thiền Isha Kriya, người tập sẽ là người hiểu được sâu sắc nhất những lợi ích to lớn đến họ, từ những trải nghiệm đó sẽ thay đổi cuộc sống con người theo chiều hướng tích cực ở mọi mặt.

  • Giảm thiểu căng thẳng và lo lắng: Sự tập trung và kiểm soát hơi thở giúp bình ổn tâm trí và thanh lọc tinh thần, từ đó giải phóng được những suy nghĩ tiêu cực, những áp lực và lo âu
  • Tăng cường khả năng tập trung và sự nhận thức: Nhờ vào việc tập trung cảm nhận từng hơi thở, người tập sẽ cảm nhận được sự hiện hữu của vật chất, tăng sự nhạy bén và tỉnh táo và tăng cường nhận biết sâu sắc về sự tồn tại và môi trường xung quanh
  • Mang đến năng lượng tích cực và sức khỏe tinh thần: Bằng phương pháp này, tâm trí và cảm xúc của bạn được thanh lọc hoàn toàn, loại bỏ những tiêu cực và giúp cho con người cảm nhận được sự an lạc, hài lòng và tận hưởng cuộc sống toàn diện, trọn vẹn và viên mãn.
  • Lợi ích đến cơ thể vật lý, cân bằng nội tiết về tăng khả năng miễn dịch: Khi khí huyết được lưu thông trôi chảy, năng lượng nội tại mạnh mẽ và tích cực tạo ra tấm chắn vô hình, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và cân bằng các hormone bên trong cơ thể. Từ đó giúp cơ thể chống lại các căng thẳng và bệnh tật một cách hiệu quả.

Isha Kriya là một món quà quý giá từ Sadhguru, giúp chúng ta khám phá tiềm năng vô hạn bên trong và sống một cuộc đời trọn vẹn, ý nghĩa, đây là một bài thực hành an toàn và phù hợp với hầu hết mọi người. Hãy dành thời gian trải nghiệm và cảm nhận sự biến đổi tích cực mà Isha Kriya mang lại cho bạn. 

Shiva Yoga mang Isha Yoga của Sadhguru đến với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This field is required.

This field is required.